สลัดซีซาร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Caesar salad)
สลัดซีซาร์
มื้ออาหารเรียกน้ำย่อย
แหล่งกำเนิดเม็กซิโก
ภูมิภาคติฆัวนา
ผู้สร้างสรรค์ซีซาร์ คาร์ดีนี
คิดค้นค.ศ. 1924
อุณหภูมิเสิร์ฟเย็นหรืออุณหภูมิห้อง
ส่วนผสมหลักผักกาดหอมโรเมน, ครูตง, ปาร์มีจาโนเรจจาโน, น้ำมะนาว, น้ำมันมะกอก, ไข่, ซอสวุร์สเตอร์เชอร์, ปลาแอนโชวี, มัสตาร์ดดีฌง, พริกไทยดำ
รูปแบบอื่นหลากหลาย

สลัดซีซาร์ (อังกฤษ: Caesar salad) เป็นสลัดที่ประกอบด้วยผักกาดหอมโรเมนและครูตง ราดด้วยน้ำสลัดที่มีส่วนประกอบได้แก่ น้ำมะนาว น้ำมันมะกอก ไข่ ซอสวุร์สเตอร์เชอร์ ปลาแอนโชวี กระเทียม มัสตาร์ดดีฌง ชีสปาร์มีจาโนเรจจาโน (พาร์มิแซน) และพริกไทยดำ

ที่มาของสลัดซีซาร์มักถูกกล่าวว่าคิดค้นที่เมืองติฆัวนา ประเทศเม็กซิโก ในปี ค.ศ. 1924 โดยซีซาร์ คาร์ดีนี เจ้าของร้านอาหารผู้ลี้ภัยมาจากอิตาลี[1] แต่อีกด้านหนึ่งกล่าวกันว่าอาเลสซันโดร คาร์ดีนี น้องชายของซีซาร์เป็นผู้คิดขึ้นหลังต้อนรับเพื่อนทหารอากาศที่ร้านอาหารของซีซาร์และตั้งชื่อเมนูนี้ว่า "สลัดนักบิน" (Aviator’s Salad)[2] นอกจากนี้ ยังมีการกล่าวอ้างจากลีวีโอ ซันตีนี ลูกจ้างของร้านซีซาร์ว่าเขาเป็นผู้คิดค้น โดยได้สูตรมาจากมารดา[3]

สูตรของสลัดซีซาร์มีหลากหลาย แต่ส่วนประกอบหลักได้แก่ ผักกาดหอมโรเมน น้ำมันมะกอก กระเทียมบด เกลือ มัสตาร์ดดีฌง พริกไทยดำ น้ำมะนาว ซอสวุร์สเตอร์เชอร์ ชีสพาร์มีซานขูด และครูตง บางครั้งอาจเพิ่มไก่ย่าง ปลาแอนโชวี และไข่ลวก

อ้างอิง[แก้]

  1. Spiegel, Alison (March 11, 2015). "The Caesar Salad Was Invented In Mexico. Surprised?". HuffPost. สืบค้นเมื่อ July 9, 2019.
  2. Blitz, Matt (March 2, 2016). "History of the Caesar Salad". Food & Wine. สืบค้นเมื่อ July 9, 2019.
  3. Coronado Eagle, Volume 6, Number 18, 3 May 1995